Đi làm vào ngày Tết âm lịch 2019 thì người lao động được trả lương như thế nào?

23/01/2019 11:09

CÂU HỎI: Chào luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn được luật sư tư vấn. Tôi làm việc cho một công ty chuyên về công nghệ. Tết âm lịch năm nay, do khối lương công việc nhiều nên công ty quyết định tăng ca để nhân viên làm việc trong dịp tết. Tôi thắc mắc không biết trong những ngày tết đi làm thì tôi được nhận lương thế nào. Mong được luật sư tư vấn, hỗ trợ. Cám ơn luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng nhiều.

TRẢ LỜI: Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng. Sau khi nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật, câu hỏi của bạn được đội ngũ luật sư chúng tôi tư vấn như sau:

Bộ luật lao động năm 2012

Nghị định 05/2015/NĐ-CP

Căn cứ theo quy định tại Điều 115 Bộ luật lao động năm 2012 thì người lao động được nghỉ vào ngày lễ, tết như sau:

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ tết sau đây:

a. Tết dương lịch 1 ngày( ngày 01 tháng 1 dương lịch)

b. Tết âm lịch 5 ngày

c. Ngày chiến thắng 01 ngày ( ngày 30 tháng 4 dương lịch)

d. Ngày quốc tế lao động 01 ngày ( ngày 01 tháng 5 dương lịch).

đ. Ngày Quốc khánh 01 ngày ( ngày 02 tháng 9 dương lịch).

e. Ngày giỗ tổ Hùng Vương 01 ngày ( ngày 10 tháng 3 âm lịch)

2. Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài ngày nghỉ lễ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cố truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật, thì tết âm lịch người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày. Trong trường hợp của bạn là do khối lượng công việc nhiều phải đi làm trong những ngày nghỉ lễ thì bạn sẽ được chi trả tiền lương theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012.

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền công theo công việc đang làm như sau:

a. Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%

b. Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%

c. Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 25 nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về cách tính lương làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết như sau:

2. Tiền lương làm thêm giờ theo Khoản 1 điều này được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a. Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%

b. Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%

c. Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật lao động hưởng lương heo ngày.

Như vậy, khi đi làm vào ngày tết âm lịch thì bạn sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% lương, chưa kể tiền lương ngày nghỉ tết. Vậy bạn sẽ được hưởng tiền lương ngày tết dương lịch đó nhân với 300%, cộng thêm tiền lương ngày đó bạn đi làm.

Trên đây là tư vấn của Luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng về câu hỏi của bạn. Nếu còn bất kì vấn đề thắc mắc nào bạn có thể liên hệ tới Văn phòng luật sư Lê Hùng.

Địa chỉ: Số 363 đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.