ĐIỀU KIỆN MUA NHÀ Ở XÃ HỘI NĂM 2019 LÀ GÌ?

14/01/2019 09:48

CÂU HỎI: Chào luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn được luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng tư vấn. Tôi đang có nhu cầu muốn mua nhà ở xã hội, nhưng tôi không rõ về đối tượng và điều kiện để hưởng chính sách mua nhà ở xã hội là gì? Mong được luật sư tư vấn, giải đáp. Cám ơn luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng rất nhiều.

TRẢ LỜI: Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng. Sau khi nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật, câu hỏi của bạn được đội ngũ luật sư chúng tôi tư vấn như sau:

Luật nhà ở 2014

Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở

Thứ nhất, đối tượng được mua nhà ở xã hội:

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật nhà ở năm 2014  được hướng dẫn bởi điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:

Các đối tượng sau đây nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật này thì được hưởng chính sách hỗ trợ về hà ở xã hội:

1. Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn.

3. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

4. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

5. Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

7. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

8. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại Khoản 5 Điều 81 của Luật này.

9. Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, học sinh trường dân tộc nội trú của công lập được sử dụng nhà ỏ trong thời gian học tập.

10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Thứ hai, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:

Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật nhà ở năm 2014 thì để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập, bao gồm:

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội;

- Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này.

- Đối với cán bộ, công chức thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

- Trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng chính phủ.

Trên đây là tư vấn của Luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng về câu hỏi của bạn. Nếu còn bất kì vấn đề thắc mắc nào bạn có thể liên hệ tới Văn phòng luật sư Lê Hùng.

Địa chỉ: Số 363 đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.