Gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn thì sẽ bị xử phạt như thế nào mới nhất?

14/02/2019 09:17

CÂU HỎI: Chào luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn được luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng tư vấn. Tôi điều khiển xe máy tham gia giao thông trên đường thì đâm phải một người gia đang băng qua đường, hậu quả làm người đó bị thương nặng. Do lúc đó quá sợ hãi nên tôi đã phóng xe máy đi, không gọi xe cấp cứu. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã rất hối hận và muốn bồi thường cho người bị hại. Tôi thắc mắc không biết tôi vó bị phạt tiền hay ngồi tù gì không? Mong được luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng tư vấn hỗ trợ. Cám ơn luật sư rất nhiều.

TRẢ LỜI: Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng. Sau khi nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật, câu hỏi của bạn được đội ngũ luật sư chúng tôi tư vấn như sau:

Nghị định 46/2016/NĐ-CP

Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017

Luật giao thông đường bộ năm 2008

Căn cứ quy định tại Điều 38 luật giao thông đường bộ năm 2008, thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải có các trách nhiệm sau đây:

-  Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

- Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, khi gây ra tai nạn bạn phải dừng ngay phương tiện lại, giữ nguyên hiện trường và cấp cứu người bị nạn, nghiêm cấm hành vi bỏ trốn sau khi gây ra tai nạn giao thông.

2.1 Xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển phương tiện giao thông mà không dừng lại, không đưa người đi cấp cứu mà bỏ trốn thì sẽ bị xử phạt như sau:

- Đối với người điều khiển xe ô tô: Mức phạt từ 5-6 triệu đồng

- Đối với người điều khiển xe máy: Mức phạt từ 2-3 triệu đồng

- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện: Mức phat từ 100-200 nghìn đồng

Như vậy, bạn điều khiển xe máy gây tai nạn rồi bỏ trốn sẽ bị xử phạt từ 2- 3 triệu đồng

2.2 Xử lý hình sự

Căn cứ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gay thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 05 năm:

a. Làm chết người

b. gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

c. gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%

d. Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a. Không có giấy phép lái xe theo quy định

b. Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, hoặc hất kích thích mạnh khác.

c. Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị hại.

d. Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dấn giao thông.

đ. làm chết 02 người

e. gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%.

g. gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng

Trên đây là tư vấn của Văn phòng luật sư Lê Hùng về câu hỏi của bạn. Nếu còn bất kì vấn đề thắc mắc nào bạn có thể liên hệ trưc tiếp để đươc luật sư tư vấn hỗ trợ.

Văn phòng luât sư Lê Hùng, địa chỉ: 363 Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh