Thủ tục sang tên khi mua xe máy cũ vào năm 2019 như thế nào?

12/02/2019 08:19

CÂU HỎI: Chào luật sư, tôi có vấn đề thắc mắc muốn được luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng tư vấn. Tôi đang có nhu cầu muốn mua lại xe máy cũ để làm phương tiện đi làm, tôi không biết việc mua bán này cần những thủ tục gì và cơ quan nào có thẩm quyền sang tên xe cho tôi. Mong được luật sư tư vấn giải đáp. Cám ơn luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng rất nhiều!

TRẢ LỜI: Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng. Sau khi nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật, câu hỏi của bạn được đội ngũ luật sư của chúng tôi tư vấn hỗ trợ như sau:

Thông tư 15/2015/BCA

Do bạn không nêu rõ là bạn mua bán xe cùng tỉnh hay khác tỉnh, nên chúng tôi sẽ chia làm 2 trường hơp

Trường hợp 1: Sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố.

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/BCA như sau:

Điều 11: Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) giấy khai đăng ký xe ( mẫu số 02 ban hành kèm theo thông tư này)

b) giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3, số 4 hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Như vậy, để thực hiện thủ tục sang tên xe cùng tỉnh thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

- Giấy tờ của chủ xe

- Giấy khai đăng ký xe

- Giấy chứng nhận đăng ký xe

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

- Chứng từ lệ phí trước bạ

Thẩm quyền đăng ký sang tên xe: Công an huyện , quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Trường hợp 2: Sang tên xe khác tỉnh, thành phố:

Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe( mẫu số 04 ban hành kèm theo thông tư này)

b) giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 điều 10 thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương( sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu tháy cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Điều 13: Đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến

1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) giấy khai đăng ký xe

b) chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 điều 10 Thông tư này.

c) giấy khai sang tên, di chuyển xe và phiếu sang tên, di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 thông tư này.

d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định

Trên đây là tư vấn của Luật sư Văn phòng luật sư Lê Hùng về câu hỏi của bạn. Nếu còn bất kì vấn đề thắc mắc nào bạn có thể liên hệ tới Văn phòng luật sư Lê Hùng

Địa chỉ: Số 363 đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh